Bài 16 – TƯ TƯỞNG VÀ HÀNH ĐỘNG

Isabel là chiêu đãi viên trong một nhà hàng, công việc bận rộn và nhiều áp lực khiến cô muốn tìm sự an tĩnh qua việc thực hành thiền định nhưng vì đã quá quen sống phóng túng trong nhiều năm, cô không thể dậy sớm để tham thiền đều đặn được, cô nói:

•  Nỗi khó khăn lớn nhất của tôi là tuân theo kỷ luật. Tôi là người sống bừa bãi không có kỷ luật gì hết, nhất là trong việc  ăn và ngủ. Tôi  đã tham dự các lớp huấn luyện, đọc sách “Học Làm Người” (Self Improvement), đi chữa các bác sĩ tâm thần nhưng chẳng kết quả gì, chứng nào vẫn tật nấy. Tôi đến đây để xem bà có phương pháp nào thay đổi được cuộc đời vô kỷ luật của tôi hay không?

Thánh Teresa D’Avilla đã nói: “Nếu muốn một đức tính nào, hãy tưởng tượng mình có đức tính đó và như vậy đã đi một nửa đường rồi.” Hình dung chính mình là người  đã có những  đức tính mình muốn một cách hứng thú và rồi cách cư xử của ta sẽ dần dần thay đổi để thích hợp với những đức tính đó.

Bao lâu nay cô vẫn tự nhủ: “Tôi là người vô kỷ luật, tôi chẳng tuân theo kỷ luật gì cả….” Do đó, hành động của cô đã phản ứng đúng tâm trạng vô kỷ luật này. Phải chăng lúc đồng hồ báo thức reo 5 giờ sáng, tiềm thức của cô lập đi lập lại một điệp khúc quen thuộc rằng “Tôi không có kỷ luật, tôi không có kỷ luật” và rồi trí óc của cô đã sai khiến cái tay của cô tắt đồng hồ báo thức đi để ngủ thêm ít lâu nữa. Điều này có khác chi một cái mẫu mà người thợ may dùng để may quần áo. Mẫu thế nào thì bộ quần áo sẽ như thế.

Trong cuốn Psychocybernetics, giáo sư Maxwell Waltz đã viết: “Cách xử sự của một người không bao giờ trái ngược với hình ảnh của chính đương sự”. Vì cô thích đọc những loại sách “Học Làm Người” để tôi giới thiệu cuốn “Power Of  Affirmation” của  đạo sư Subramuniya, nhà xuất bản Himalayan Academy tại Hawaii. Trong cuốn này tác giả đã hướng dẫn chúng ta cách phá bỏ những thói quen trong trí óc để bước vào một địa hạt khác.

Ông viết “Nếu một người cảm thấy y không thể làm được thì y sẽ không bao giờ làm được việc đó.” Phương pháp thay đổi là thay đổi tư tưởng, đầu óc bằng tất cả sức mạnh trong người làm sao để toàn thân, từ đầu óc xuống đến các lỗ chân lông đều toát ra một ý nghĩ duy nhất là “Tôi có thể làm được” thì y sẽ làm được tất cả mọi sự. Tác giả đề nghị mỗi ngày nên lập đi lập lại hàng trăm lần câu “Tôi có thể và tôi sẽ làm được chuyện đó” thì người ta sẽ thay đổi được.

Bây giờ chúng ta hãy áp dụng phương pháp này vào trường hợp của cô. Thay vì giữ trong tâm tư tưởng “Tôi không có kỷ luật” cô cần đổi nó thành “Tôi có kỷ luật, tôi là người rất kỷ luật”. Không những giữ trong tâm như vậy mà cô còn phải lập đi lập lại mỗi khí có dịp như một câu thần chú. Khi trí óc của cô ở tình trạng nhạy cảm như lúc trước khi ngủ thì cô hãy hình dung cái hành  động mà cô muốn trong trí óc. Muốn dậy sớm ư?  Cô hãy hình dung mình sẽ dậy đúng 5 giờ sáng và thực hành thiền định đều đặn một giờ liền. Nếu trước khi đi ngủ cô cứ nghĩ về tư tưởng này thì cô sẽ hành động như vậy.

Bây giờ qua đến việc ăn uống, nếu cô nghĩ mình có thói quen ăn bừa bãi bất cứ gì và bất cứ lúc nào thì cô sẽ làm như vậy. Để thay đổi cô phải hình dung chính cô là người mà cô muốn trở thành. Hãy nghĩ rằng cô là người ăn uống rất kỷ luật, chỉ ăn đúng giờ giấc và những thức ăn cô định trước, không hơn, không kém. Hãy hình dung cô chỉ mặc chính quần áo gì do chính cô chọn lựa. Ăn, uống, ngủ, nghỉ vào những giờ giấc nhất định mà cô định đoạt, rồi cô sẽ kiểm soát được đời sống của chính cô. Phương pháp giản dị này còn giúp cô thay đổi các thói quen vô ý thức từ trước, tạo dựng đức hạnh và biến đổi cuộc đời.

•  Nhưng phần lớn con người sẽ trở lại các thói quen cũ vì bao giờ thói cũ cũng mạnh hơn cái mới. Làm sao ta có thể vượt qua trở ngại này?

Vì cô thích  đọc sách, tôi giới thiệu thêm cuốn “The Mental Equivalent” của Emmet Fox. Trong cuốn này tác giả đã đưa ra ba chìa khóa  để khắc phục các trở ngại này như sau: RÕ RÀNG, THƯỜNG XUYÊN VÀ MẠNH MẼ.

a- RÕ RÀNG là đặt mục tiêu thật rõ rệt trong trí.

b- THƯỜNG XUYÊN là luôn luôn nuôi dưỡng trong trí cái hình ảnh mới này. Khi thói quen cũ bắt đầu hành động trở lại thì lập tức thay thế nó ngay bằng một hình ảnh mới vào đó.

c- MẠNH MẼ là làm sao nuôi dưỡng cái hình ảnh mới này một cách sâu xa, mạnh mẽ. Làm sao  để không những nó là một quan niệm trong trí óc mà còn từ trái tim đến mỗi tế bào trong cơ thể cô đều cảm thấy như vậy. Kinh thánh đã dạy: “Anh muốn thế nào thì sẽ như vậy”, Kinh không hề nói rằng mong thế nào thì sẽ vậy vì sự mong mỏi thì hời hợt, yếu đuối, nông cạn trong khi sự ham muốn thì mạnh mẽ hơn nhiều.

Tin tưởng là quyền lực, sức mạnh của tư tưởng có thể thay đổi được nhiều việc và khi người ta thay đổi tư tưởng, người ta sẽ thay đổi hành động vì NGƯỜI TA NGHĨ THẾ NÀO THÌ SẼ HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ ẤY.
DARSHANI DEANE

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*