Bài 20 – GÃI NGỨA

Mandy cho biết cô không thích theo một tôn giáo hay đường lối nào. Trong suốt 10 năm nay cô chỉ tham thiền đều đặn, chú tâm vào tu thân chớ không nhằm đến thực tại vô ngã hay một vị thần linh nào, cô cố gắng quán xét về sự dối trá lừa gạt của cái trí. Cô nói:

•  Tham thiền đã rọi sáng cho tôi thấy rằng dục vọng là cây gai lớn nhất trong da thịt mình, nó bịt mắt chúng ta và lôi kéo chúng ta vào trong cái vòng không bao giờ chấm dứt.
Trước đây mấy năm tôi đã dự một buổi thảo luận của bà và bà đã đề cập đến những điều liên quan đến dục vọng mà tôi không thể quên được. Bà nhắc lại lời một đạo sư nói rằng khoảng cách giữa ta và Thượng Đế tương ứng với số dục vọng của chúng ta. Gần đây tôi quan sát thật kỹ cái trí của tôi thì nhận biết, giống như cái máy ấn nút là chạy. Dục vọng nổi lên, đèn xanh bật, chân tôi chuyển động là trí óc tôi tự động sắp xếp, hình như không còn ai can thiệp nổi nữa. Bà có thể chia sẻ với tôi về sự hiểu biết của bà về việc này không?

– Vị đạo sư Ấn Độ mà cô vừa đề cập đến đã nói câu đó trong trường hợp sau. Một buổi sáng Ngài đang thuyết giảng cho các đệ tử thì thấy một thanh niên trẻ tuổi đang ngồi ở cuối phòng đang gãi lưng. Ngài bèn hỏi:
•  Này anh bạn, anh làm gì vậy?
Thanh niên trả lời:
•  Thưa Ngài tôi đang gãi ngứa.
•  Anh cảm thấy dễ chịu chớ?
•  Dĩ nhiên rồi, gãi ngứa luôn luôn dễ chịu.

Đạo sư lắc đầu:

Không phải gãi ngứa làm anh thấy dễ chịu đâu mà thực ra anh cảm thấy dễ chịu vì sự gãi đó làm cho cái ngứa biến mất. Cũng như thế, dục vọng cũng như chỗ ngứa, nó lôi cuốn chúng ta, bắt chúng ta phải hành động theo nó, phải “gãi chỗ ngứa” và phải gãi mãi không thôi. Mỗi khi dục vọng nổi lên đòi hỏi thì chúng ta liền chú ý đến chúng và kiếm đủ mọi cách để làm thoả mãn chúng. Sự thoả mãn này sẽ đem lại sự bình an tạm thời trong tâm trí chúng ta. Rất ít ai nhận thức rằng sự bình an này chỉ hiện diện trong một khoảng thời gian ngắn giữa hai dục vọng mà thôi. Thời gian giữa hai dục vọng càng lâu thì chúng ta càng cảm thấy bình an nhiều hơn. Nói một cách khác, bình an là “khoảng giữa” của các tư tưởng, là chỗ nước lặng yên giữa hai đầu ngọn sóng, là lúc cái trí đang lặng yên.
. Như vậy việc thoả mản các dục vọng này sẽ ra sao?
– Thoả mãn dục vọng như vậy cũng giống như đổ dầu vào lửa để dập tắt lửa. Sự thoả mãn này chỉ làm gia tăng nhiên liệu cho dục vọng, vì mỗi khi chiều theo nó là chúng ta tự động hoàn tất một chu kỳ của dục vọng; ngứa thì gãi, gãi xong thì thoả mãn, thoả mãn xong ít lâu lại ngứa nữa… và ngứa thì lại gãi cứ thế mà quay vòng làm cho chúng ta không thể nào yên được. Dục vọng lúc nào cũng đòi hỏi và sự thoả mãn dục vọng tạm thời như vậy sẽ làm cho chúng ta không còn ý thức gì được sự bình an duy nhất nữa.

. Nếu bà nói như thế thì chúng ta phải phản ứng như thế nào mới đúng?

Sri Ramana Maharshi đã khuyên rằng: Mỗi khi dục vọng nổi lên trong tâm trí thì chúng ta phải thẳng thắng đối đầu với nó. Thay vì lo thoả mãn thì chúng ta hãy tự hỏi: Dục vọng này là của ai vậy? Ai đang cảm nhận nó? Với hành động tự hỏi này nó sẽ cắt đứt cái chu kỳ tự động kia, nó sẽ hướng dẫn tâm thức chúng ta trở về trung tâm, trở về với cái “ta” thật sự. Nếu không cắt đứt cái vòng luẩn quẩn đó thì chúng ta chỉ như là một con ngựa cột vào sợi dây, cứ kéo sợi dây chạy quanh.

Sri Maharshi còn nói thêm rằng toàn thể vũ trụ chỉ là sự thể hiện của nhu cầu. Tôi nghĩ rằng thế giới này giống như một quả banh “Bowling”. Dục vọng là ngón tay nhấn vào quả banh, tạo cho nó một cái lực mạnh để quả banh lao thẳng vào đích nhắm. Mục đích cuộc đời không phải là một cái đích nhắm mà là làm chủ dục vọng để thoát ra khỏi sự kiềm tỏa của nó. Con đường giải thoát là không bị đồng hóa với các làn sóng nhấp nhô của tâm trí.

Cô nói đúng đấy: DỤC VỌNG CỨ LÀM CHO CHÚNG TA CHẠY MÃI CHO ĐẾN LÚC CHÚNG TA KHÔNG THỂ CHẠY ĐƯỢC NỮA VÌ CHÚNG TA KHÔNG BAO GIỜ BIẾT THỎA MÃN VỚI CÁI MÀ CHÚNG TA HIỆN CÓ. 

DARSHANI DEANE

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*