BÀI 25 – THƯỢNG ĐẾ: TỰ DO VÔ BIÊN

Alan là một kỹ sư ngoài năm mươi tuổi. Tuy là một tín đồ Thiên Chúa Giáo thuần thành nhưng ông lại thích tham thiền theo phương pháp Zen của Nhật. Suốt hai mươi năm nay, ngày nào ông cũng dậy sớm tham thiền hơn một giờ, theo ông thì đó là phần thưởng quý giá nhất trong ngày. Ông nói:

• Thưa bà khi tham thiền tôi cảm thấy hết sức thoải mái, tôi không có cảm giác tù túng, ngột ngạt như xưa. Tự do là điều tôi vẫn mong muốn từ lâu, khi còn trẻ tôi đã tìm kiếm nó khắp nơi. Tôi đã từng chống lại các chủ thuyết hay giáo điều vì nghĩ rằng chúng giam hãm con người, tôi không thích các thành kiến hay định chế vì chúng giới hạn tư tưởng con người và tôi cứ chống đối và bất mãn suốt thời thanh xuân.
Khi bước vào tuổi trung niên thì tôi nhận thức rằng tự do thực sự là ở trong tôi chớ không phải hoàn cảnh bên ngoài. Cách  đây mấy tuần tôi kể cho một vị Linh Mục hướng dẫn về các cảm giác tự do nội tại tìm thấy khi tham thiền thì vị này nói rằng tôi đã đi trật đường rồi, vì đi tìm tự do là một  ảo vọng ích kỷ, thay vì tìm tự do tôi phải tìm Thượng Đế mới đúng. Theo tôi thì tự do chính là Thượng Đế nhưng vị Linh Mục không chấp nhận việc này. Ý kiến của bà ra sao?

– Nhiều năm trước, tôi tập lái phi cơ tại một phi trường nhỏ gần Chicago. Khi thực tập với huấn luyện viên, tôi không có cảm giác gì cả cho đến lúc thực sự bay một mình. Đó là một ngày đẹp trời, gió lặng, nắng chói chan… Tôi kéo cần lái và chiếc phi cơ vọt thẳng lên trời. Tôi nghĩ thầm “Thật tuyệt vời, tự do đây rồi, tự do đây rồi”. Trước mặt tôi, chung quanh tôi, phiá dưới tôi là không gian vô tận và tôi cứ thế vùng vẫy ngụp lặn trong cảm giác tự do kỳ diệu đó. Khi đáp xuống đất huấn luyện viên xông đến mắng tôi một trận thậm tệ vì chưa vững tay lái đã ham biểu diễn. Chiếu theo luật thì tôi đã vi phạm những điều tối kỵ nhất của một phi công và dĩ nhiên tôi bị cảnh cáo nặng nề.

Chiều hôm đó, khi lái xe trên xa lộ ở Chicago, tôi đã thốt lên những câu nói khiếm nhã khi một tài xế khác chèn ép tôi để vượt lên trên. Về sau tôi tự hỏi cái cảm giác tự do đâu rồi? Tại sao lúc thì tôi thấy tự do lúc lại không? Nếu người ta thực sự tự do thì phải có một cách gì để giữ nó bất cứ trong lúc nào, hoàn cảnh nào chứ.

Mười hai năm sau, khi được điểm đạo vào thế giới tâm linh. Hôm đó tôi ngồi yên lặng tham thiền bên dòng nước sông Hằng, tâm tôi thật an tĩnh, không có một tư tưởng nào xâm chiếm thì bất chợt tâm thức tôi bỗng như bay vụt lên không. Tôi có cảm giác như đang tan biến vào một cái gì uyên nguyên rỗng lặng.
Trước mặt tôi, chung quanh tôi, dưới chân tôi là một khoảng không gian vô tận, vô biên nhưng thay vì phóng vào nó, vùng vẫy ở trong đó thì tôi thấy mình hòa thành nó, tan biến trong nó. Cái cảm giác này khác hẳn lúc bay “Solo” khi trước mà tôi là chủ thể và sự tự do là đối tượng.
Lần này tôi và sự tự do tuyệt đối là một, không còn chủ thể hay đối tượng, không còn không gian hay thời gian. Đây là sự tự do vượt ngoài sự tưởng tượng, ngoài tầm phán đoán của trí óc, một kinh nghiệm không thể diễn tả đã đem lại cho tôi một sự bình an và sự bình an này đã thay đổi hẳn cuộc  đời của tôi.
THEO KINH NGHIỆM RIÊNG CỦA TÔI THÌ THƯỢNG ĐẾ CHÍNH LÀ SỰ TỰ DO VÔ BIÊN VÀ SỰ TỰ DO VÔ BIÊN CHÍNH LÀ THƯỢNG ĐẾ.

DARSHANI DEANE

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*