LÀM SAO GIỮ LẠI MẠNG SỐNG KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Trong chúng ta, phần đông khi tham gia giao thông, phương tiện chủ yếu là xe gắn máy. Chúng ta cũng có học cách lái xe, rồi cũng có học luật lệ giao thông. Nhưng mấy ai đã áp dụng đúng luật giao thông, vì vậy tai nạn thường xảy ra khiến cho nhiều người phải bị mất mạng một cách oan ức.

Bài viết dưới đây là những kinh nghiệm trong vấn đề tham gia giao thông mà tôi đã trải qua, hy vọng khi các bạn đọc bài này sẽ có một cách nhìn cũng như cách ứng xử trong giao thông một cách có hiệu quả nhất. Làm được điều này, bạn sẽ không gây hại cho mình và cũng như cho người khác.

KHÔNG CHẠY NHANH

Khi tham gia giao thông, bạn không nên chạy quá tốc độ. Thí dụ tốc độ cho phép bạn chạy là 20km/g, điều bạn phải cần làm là không nên chạy hơn tốc độ này.

Lợi ích của việc chạy đúng tốc độ

Nếu có sự cố gì xảy ra, bạn dễ dàng kiểm soát cũng như ứng phó kịp thời. Nếu xảy ra va chạm cũng là va chạm nhẹ, không gây nguy hiểm gì đến tánh mạng cũng như tài sản của mình cũng như người khác.

Kinh nghiệm của tôi khi chạy xe vào con đường nào có biển báo cấm chạy quá 20km/g thì y như rằng, phần đông các xe đều chạy vượt qua mặt tôi cả, lâu lâu tôi cũng có vượt qua mặt một vài xe, nhưng điều này rất hiếm. Như vậy là rõ ràng phần đông chúng ta chạy xe đều vượt quá km cho phép. Tức là ta đã vi phạm giao thông mà không hề hay biết [xem đến đây, khi tham gia giao thông bạn hãy chạy đúng với tốc độ này xem sao, các bạn có thể kiểm chứng lời tôi nói đúng hay không đúng]. Nếu như cảnh sát giao thông thổi vi phạm về tốc độ, chắc chắn sẽ có rất nhiều tiền cho ngân sách nhà nước đấy, mà không cần ông Đinh la Thăng ra kiến nghị thu phí lưu hành xe oto và xe gắn máy, khiến cho dân tình ca thán trong những ngày tháng qua.

KHÔNG VƯỢT ẨU

Thực ra khi ta chạy với tốc độ này thì ta không có vượt ai cả, vì mọi người đều chạy vượt qua mặt mình cả rồi [không tin bạn hãy thử xem]. Tuy nhiên ở đây tôi cũng xin được chia sẻ các bạn ở cái lĩnh vực “vượt ẩu” này.

Phần đông khi chúng ta vượt qua mặt xe phía trước, ta”KHÔNG BAO GIỜ QUAN SÁT XEM XE PHÍA SAU”. Đọc đến đây chắc có lẽ nhiều người giật mình và nói rằng [ừ… đúng quá rồi]. Các bạn có biết không? Rất nhiều tai nạn có liên quan đến vấn đề này mà báo chí thường hay đưa tin. Đại loại như xe phía sau cố tình chạy qua mặt xe phía trước, bổng nhiên có một sự va chạm nhẹ với người phía trước khiến người điều khiển xe phía sau té ngã ra ngoài đường và bị xe oto phía sau thắng không kịp nên cán qua người khiến nạn nhân bị tử vong tại chỗ. Vì vậy chúng ta luôn ghi nhớ một điều là:

“KHI MUỐN VƯỢT XE PHÍA TRƯỚC, TA PHẢI QUAN SÁT XEM CÓ XE Ở PHÍA SAU ĐANG VƯỢT QUA BẠN HAY KHÔNG, NẾU KHÔNG CÓ XE HOẶC THẤY AN TOÀN LÚC ĐÓ TA MỚI VƯỢT”.

TAI NẠN ĐIỂN HÌNH

Hình ảnh người cha gặp nạn trên chiếc xe còn treo thức ăn, đồ chơi cho vợ và con gái khiến không ai cầm được nước mắt.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm làm người cha trẻ chết thảm.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm làm người cha trẻ chết thảm.
Vụ TNGT thương tâm xảy ra lúc 20h ngày 15/3 trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 8, quận Phú Nhuận – TP.HCM) làm anh Trần Tấn Đức (39 tuổi) chết tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, anh Đức điều khiển xe máy lưu thông theo hướng từ Phú Nhuận về Tân Bình. Khi vừa qua khỏi giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Nguyễn Trọng Tuyển đã xảy ra va chạm với xe máy khác làm anh Đức té xuống đường.

Đúng lúc đó, xe buýt tuyến 26 BKS 53N-4122 do tài xế Huỳnh Minh Công (53 tuổi) điều khiển xe chạy tuyến Bến Thành – bến xe Miền Đông chạy đến không thắng kịp, đã cán chết anh Đức.

Người nhà của nạn nhân có mặt tại hiện trường nức nở kể lại: Trên đường đi làm về, anh Đức đã điện hỏi vợ con ăn gì để mua, còn âu yếm nói với con gái 4 tuổi sẽ có quà cho con. Nhưng khi đến đây thì gặp nạn chết thảm.

RẼ TRÁI

Trước khi rẽ trái, bạn phải báo hiệu bằng đèn nhấp nhái bên trái, hoặc giơ tay xin đường. Khoảng cách từ 50 đến 70 mét đến chỗ quẹo. Việc này chắc là các bạn cũng đã thực hiện thường xuyên. Nhưng có một điểm các bạn phải cần lưu ý là: “Không nên tranh thủ quẹo cúp đầu xe của hướng ngược chiều, mà các bạn phải chạy phía sau”, [quan trọng là ở chỗ này đây] như vậy mới an toàn hơn. Có lần tôi chứng kiến một tai nạn giao thông khi anh này tranh thủ quẹo cúp vào đầu xe công tơ nơ. Khi xảy ra tai nạn chiếc xe này hoàn toàn không thắng xe lại, tôi cũng không biết tại sao xe này không có dấu hiệu thắng lại. Anh chàng này đã bị xe công tơ nơ cán chết ngay tại chỗ. Các bạn ạ! Các bạn đừng nên thử thắng với các loại xe này nhé.

RẼ PHẢI

Khi rẽ phải, bạn phải nhường quyền ưu tiên cho xe đang chạy trên đường. Khi quẹo phải, bạn chạy sát lề bên phải, không nên chạy lấn ra ngoài hoặc chạy cản đầu xe đang ưu tiên lưu thông.

Có một lần vô tình tôi thấy được một điều rất hay, mà chúng ta cần phải học. Nhân một buổi chiều đẹp trời, tôi du ngoạn trên sông, bất chợt tôi nhìn thấy một dòng nước chảy từ con rạch nhỏ ra sông lớn, khi ra đến dòng sông lớn thì tự nhiên nó chảy sát vào bên phải, lúc đó trong đầu tôi chợt có ý nghĩ. Ồ! hay nhỉ… con nước này đâu có học luật lệ giao thông mà sao nó chảy một cách trật tự như thế, nó biết nhường quyền ưu tiên cho dòng sông lớn đang chảy. Trong khi đó chúng ta là người có học luật lệ giao thông mà vẫn vi phạm.

CHẠY ĐÚNG PHẦN ĐƯỜNG

Bạn phải chạy xe đúng tốc độ quy định và sát lề bên phải [nhưng phải cẩn thận với xe chạy ngược chiều]. Khi bạn chạy như thế có rất nhiều điểm lợi cũng như rất an toàn cho bạn.

Có những trường hợp va chạm của xe chạy ngược chiều, khiến cho chiếc xe ấy lấn sang trái, có thể sẽ gây nên tai nạn cho bạn. Nhưng bạn đừng lo, với mức độ lưu thông xe gắn máy quá đông như hiện nay, sẽ có những chiếc xe ở bên trái bạn làm tấm bia đỡ cho bạn đấy. Bởi vì bạn chạy sát lề bên phải thì luôn luôn có các xe bên trái sẽ che chắn cho bạn.

DỪNG XE KHI ĐÈN ĐỎ

Khi bạn dừng xe lại lúc đèn đỏ. Bạn không nên dừng lại ở làn oto, mà phải dừng sát vào lề bên phải. Có rất nhiều trường hợp khi ta dừng lại ở đèn đỏ, thì bổng nhiên có chiếc xe oto to đùng từ phía sau lùa tới [xe mất thắng]. Bạn sẽ nghĩ gì khi ta đậu ở làn xe oto, mất mạng như chơi phải không? Chắc có lẽ các bạn cũng còn nhớ cách đây không lâu, có một chiếc oto của ông bác sĩ vì một sự cố nào đó mà ông ấy tông thẳng vào những chiếc xe gắn máy đậu vào làn xe oto lúc chờ đèn đỏ.

KHÔNG CHẠY LẤN TUYẾN

Khi xuống dốc cầu, nhất là những cây cầu dài và cao. Bạn không nên chạy lấn tuyến, tức là bạn chạy xe vào làn xe oto. Ở dốc cầu Khánh hội hay ở cầu Bình Triệu cũng lấy đi rất nhiều sinh mạng của những người chạy xe lấn tuyến đấy các bạn ạ. Lý do [xe mất thắng].

Chạy lấn tuyến bị xe tải tông chết

Ngày 28-11, tại đường Phạm Văn Thuận, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết tại chỗ.

 

Hiện trường vụ tai nạn

Khoảng 14 giờ 15 phút, xe tải chở hàng biển số 60V-6109, lưu thông từ trung tâm TP. Biên Hòa ra Quốc lộ 1, đến đoạn đường trên thì tông trực diện vào xe gắn máy biển số 60H9-9203 do một người đàn ông điều khiển, chạy lấn tuyến theo hướng ngược lại.

Tai nạn làm người đàn  ông đi xe máy chết trên đường đi cấp cứu.

KHÔNG CHẠY NGƯỢC CHIỀU

Không biết bắt đầu từ đâu mà ở nước ta lại có tình trạng CHẠY NGƯỢC CHIỀU.
Này nhé, từ trong con hẽm nhỏ, chạy ra con đường lớn. Thay vì phải dừng lại ngay đầu đường, quan sát xem khi nào vắng xe lúc đó mới được chạy. Bây giờ phần đông, phải nói là rất đông nữa là khác.

HỌ QUẸO TRÁI, CHẠY NGƯỢC CHIỀU TRÊN MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG DÀI, THẤY TRỐNG TRẢI HỌ MỚI CHẠY QUA ĐƯỜNG.

Chạy như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người chạy đúng luật, đúng phần đường. Có thể người ta tránh các bạn và gây tai nạn cho người chạy xe phía sau đang vượt qua mặt xe đó. Cũng đôi khi người đó sẽ va chạm với bạn. Trong trường hợp này “PHẦN LỖI LUÔN THUỘC VỀ BẠN NẾU CÓ TAI NẠN XẢY RA”. Tôi không hiểu sao các anh cảnh sát giao thông sao lại dễ dàng bỏ qua lỗi vi phạm chạy ngược chiều này.

Các bạn thân mến! Đây cũng chỉ là một phần nhỏ kinh nghiệm cá nhân trong vấn đề tham gia giao thông, khi đọc bài này… các bạn nào đã thường vi phạm những lỗi như trên thì nên sửa lại, chứ đừng để trở thành một oan hồn rồi mới hối hận thì mọi việc đã quá muộn rồi. “Bạn sẽ không còn cơ hội để sửa sai”

Mai Văn Như

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*