9. CHỮA LÀNH SỰ RỐI LOẠN THỂ CHẤT.

Đạo Phật tin rằng việc mất hài hòa giữa tâm và thân là gốc rễ của bệnh tật. Chữa bệnh qua thiền định tạo ra sự hài hòa về mặt tình cảm và thân xác, giúp giải thoát những chướng ngại tổn hại tiềm tàng và đem lại sức sống xuống tận cấp độ tế bào.

Theo y học cổ truyền Tây Tạng, thân thể là sự kết hợp của những nguyên tố: đất, nước, gió, lửa, cũng như sức nóng và lạnh. Khoa học hiện đại đã cho chúng ta một hình ảnh của thân thể tuyệt diệu và phức tạp, nhưng ngay cả cho tới ngày nay bản đồ truyền thống truyền xuống cho ta từ những kinh điển Phật giáo xa xưa vẫn làm việc như một sự trợ giúp trong việc khai thác tiềm lực bên trong chúng ta.

Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào sự nghiên cứu truyền thống y học phương Đông để hiểu tất cả những sự soi chiếu phong phú vào cảm xúc, thân và tâm thức. Tuy nhiên, với mục đích của chúng ta, trọng tâm của vấn đề là thái độ của chúng ta. Mặc dù nó có thể giúp xác định sự đau ốm là thuộc nóng hay lạnh, những người phương Tây thường có ít kinh nghiệm trong sự tiếp cận này.

Bất cứ giải pháp thiền định thật sự nào làm chúng ta cảm thấy dễ chịu và tốt đẹp cũng có thể giúp đỡ ta cả hai khía cạnh tình cảm và thân xác. Bài tập về sự đánh thức năng lực chữa bệnh trong tế bào của chúng ta được mô tả trong chương 7, có thể đặc biệt thích hợp với những khó khăn của thân thể. Chúng ta có thể sử dụng bất cứ bài tập nào để khai thông những năng lượng bị bế tắc. Hoặc vào bất cứ lúc nào, chúng ta có thể đem lại sự tươi mới và thoải mái đơn giản bằng sự thiền quán về nguồn sức mạnh của mình.

Nếu bạn cảm thấy một vấn đề cảm xúc đặc biệt có thể là gốc rễ của những triệu chứng thân thể, bạn có thể thiền định để thoát khỏi nó. Nhưng không cần phải tập trung hay xác định rõ trên một chướng ngại tinh thần riêng biệt cần được chữa lành. Ý định đơn giản buông bỏ những bế tắc cảm xúc tự nó đã là sự lợi ích.

Một sự thiền định thoải mái và rộng mở nhằm vào một vấn đề đặc biệt rõ có thể giải quyết những vấn đề khác và nâng cao tâm linh. Thiền định có thể là tác nhân chữa lành thân xác đầy năng lực. Ngay cả khi chúng ta không thể trục xuất một sự ốm đau thân thể, thiền định có thể giúp tâm trí ta tự do, đó là sự chữa lành quan trọng nhất trong tất cả.

ÁNH SÁNG CHỮA LÀNH NHỮNG BỆNH TẬT THÂN THỂ

Trong Phật giáo Tây Tạng, những quán tưởng ánh sáng là phương tiện phổ thông nhất của việc chữa lành cả bế tắc xúc cảm và bệnh tật thân thể.

Trước khi bắt đầu bất cứ sự quán tưởng nào, hãy tự tạo một không khí tinh thần thư giãn, dù cho sự khỏi hẳn những bế tắc tinh thần hay những đau ốm thân thể như một cái bướu hay bế tắc động mạch. Hãy thở một hơi thở sâu hay theo dõi hơi thở bình lặng trong một lúc.

Nếu sự bế tắc là lạnh hay bạn cảm thấy lạnh, chỉ sau một lúc bạn cảm thấy lạnh lẽo như băng, tê cứng hay ớn lạnh. Bấy giờ hãy tưởng tượng nguồn sức mạnh ở trước bạn và ở trên một chút. Hãy để cho cảm giác tin tưởng thoải mái và mở rộng ra trong sức mạnh chữa lành của tâm bạn được khơi dậy. Bây giờ khơi dậy ánh sáng giống ngọn lửa từ nguồn sức mạnh của bạn. Nếu nguồn sức mạnh của bạn là sự quán tưởng về vị bổn tôn, thì ánh sáng cháy bừng tuôn chảy từ đôi mắt, bàn tay hay thân thể của vị đó.

Ánh sáng hồng ấm áp thấm nhuần chỗ bế tắc. Nếu đó là bế tắc lạnh trong đầu bạn, hãy cảm nhận sự ấm áp và thoải mái khi ánh sáng tiếp xúc vào đó. Hãy tưởng tượng bế tắc như băng giá từ từ tan chảy, hòa tan hoàn toàn vào nước. Dòng nước chầm chậm chảy xuống thân thể, qua cổ họng, ngực, bụng và chân, xuất ra ngoài ở hai lòng bàn chân, móng chân, những cửa bên dưới, hoàn toàn biến mất vào trong lòng đất.

Bạn cũng có thể làm việc với những bế tắc nóng hay lạnh như sau đây. Nếu bệnh tật của bạn liên hệ với sức nóng, hãy quán tưởng ánh sáng trắng mát mẻ đến từ nguồn năng lực của bạn và bao quanh phần trên cơ thể. Nó thu hút tất cả bệnh tật, giống như nam châm hút sắt, thoát ra khỏi đỉnh đầu bạn và hòa tan vào bầu trời. Nếu bệnh tật làm bạn thấy lạnh, hãy quán tưởng ánh sáng đỏ, ấm từ nguồn năng lực của bạn bao quanh vùng bụng và phần dưới cơ thể bạn. Nó thu hút bệnh tật và thoát ra khỏi bạn từ chân và hòa tan vào trong lòng đất.

Nếu sự đau đớn hay tắc nghẽn bạn cảm thấy bén nhọn như mảnh đá, móng tay, dao hay kim châm, thoạt tiên hãy quán tưởng chúng dưới dạng như vậy. Sau đó quán tưởng rằng chỉ cần tiếp xúc với ánh sáng từ nguồn năng lực, sự đau đớn giống như móng tay tạo ra lập tức được rút ra khỏi cơ thể, giống như việc nhanh chóng nhổ một cái gai hay mảnh vụn. Hãy tin tưởng rằng nó hoàn toàn được rút ra và biến mất không để lại dấu vết đau đớn nào. Hãy nghỉ ngơi trong cảm giác an bình, thoải mái và năng lực của sức khỏe tốt.

Nếu bạn có một cái bướu, sau khi tập trung thời gian ngắn vào vị trí của nó và hình dạng gần giống như nó, bạn có thể quán tưởng ánh sáng giống như tia laser rất sáng, sắc bén đến từ nguồn năng lực của bạn. Chỉ cần ánh sáng tiếp xúc sẽ cắt sự tăng trưởng của bướu thành những mảnh vụn để chúng phân rã thành những nguyên tử hợp thành. Những nguyên tử này bị đẩy ra khỏi thân bạn và hòa tan vào lòng đất, hoặc tống ra ngoài theo nước tiểu hay phân.

Nếu động mạch của bạn bị tắc nghẽn vì kết tụ, trước hết hãy cảm nhận chúng và chỗ khu trú của chúng. Sau đó sử dụng sức mạnh ánh sáng chữa bệnh từ nguồn sức mạnh để làm loãng ra, tan chảy, thanh lọc và làm sạch mọi tích chứa gây tổn hại. Hãy cảm nhận lặp đi lặp lại rằng những động mạch đã được mở rộng và khai thông sạch sẽ, dòng máu và sinh lực trôi chảy không có một dấu vết tắc nghẽn.

Thế nên, tùy theo nhu cầu, chúng ta có thể quán tưởng ánh sáng chữa bệnh theo nhiều dạng – như ánh sáng nóng, ấm áp, ánh sáng sắc bén hay ánh sáng mát mẻ. Một số người hình dung những tia sáng giống như cái chổi quét sạch bệnh tật, hay những tia sáng giống như nước rửa sạch những sự không trong sạch của cơ thể.

Hãy dùng phương pháp nào cảm thấy tốt nhất với bạn. Ví dụ, nếu những dây thần kinh hay cơ bắp của bạn bị áp lực hay bóp chặt, hãy làm những bài tập thân thể thông thường thích hợp hay điều trị với cảm nhận rằng ánh sáng ban cho sự ấm áp là ích lợi trong việc mở rộng các đầu nối, giải phóng những áp lực, và chữa lành bất cứ những mô nào bị thương tổn.

NƯỚC CHỮA LÀNH NHỮNG BỆNH TẬT THÂN THỂ

Giống như ánh sáng, nước thường được khuyên dùng như một hình ảnh trong thiền định để đánh thức năng lực chữa lành và tịnh hóa bên trong.

Hãy quán tưởng nước như là một dòng nước thuốc như cam lồ. Từ nguồn sức mạnh của bạn nó chảy xuống qua đầu và tuôn trào xuống toàn thân bạn, xoa dịu và tẩy sạch từng phần, và trong việc đặc biệt phục hồi dòng chảy và sự hài hòa giữa những tế bào bị ảnh hưởng bởi bệnh tật. Hãy cảm nhận và tin tưởng rằng nó tẩy sạch hết những dơ bẩn và giải tan những chất độc. Cơ thể bạn trở nên sạch như một cái chai sạch sẽ và trong suốt.

Lặp lại việc thực tập này nhiều lần; sau đó thấy dòng nước tràn ngập cơ thể. Bạn có thể tưởng tượng nó tràn đầy ngay cả trong các mô và tế bào hồng cầu, đem đến sự tinh khiết và khỏe mạnh. Cuối cùng thư giãn trong những cảm nhận của mình.

Bạn có thể quán tưởng dòng nước thuốc nóng, pha loãng chảy xuống vùng những bế tắc tinh thần hay thân thể như bướu, giống như nước nóng đổ trên băng tuyết. Hoặc nếu bế tắc có cảm giác nóng bỏng hay nhức nhối, quán tưởng một dòng nước cam lồ mát mẻ chầm chậm dập tắt ngọn lửa. Hãy cảm nhận sự mát mẻ của dòng nước khi chảy qua bạn. Cuối cùng, lửa tắt và dòng nước chảy từ từ qua cơ thể, rửa sạch đống tro của bệnh tật, và qua những ngõ ở dưới, lòng bàn chân và ngón chân, tất cả bế tắc bị cuốn trôi vào trong lòng đất. Hãy cảm nhận sự an bình và mát lạnh.

LỬA, KHÔNG KHÍ VÀ ĐẤT ĐỂ CHỮA LÀNH

Mặc dù không nổi bật trong truyền thống chữa bệnh như ánh sáng và nước, những nguyên tố như lửa, không khí, và đất cũng rất hiệu quả tùy theo nhu cầu và cảm nhận riêng của bạn.

Lửa: Những làn sóng lửa chữa bệnh đến với bạn, bao phủ mỗi một tế bào của cơ thể. Ngọn lửa chiếu ra sự ấm áp, mạnh khỏe và hạnh phúc. Nó đốt cháy và thiêu hủy tất cả bệnh tật thân thể liên hệ đến sự lạnh lẽo, không sinh khí hay thiếu năng lực.

Không khí: không khí trong lành thổi tung đi những bệnh tật như suy tuần hoàn và hô hấp, tiêu hóa và tế bào bị nhiễm độc trong cơ thể bạn. Không khí ban phước tịnh hóa và khuếch đại phẩm tính sức khỏe của hơi thở và hệ tuần hoàn đem đến sức khỏe cho mỗi một tế bào của bạn. Bạn có thể quán tưởng cơn gió này giống như âm nhạc đẹp đẽ tuyệt vời trong bạn. Nếu bạn có một máy thu thanh hay máy nghe nhạc bên cạnh giường bệnh, bạn có thể nghe âm thanh thực sự của âm nhạc như thể là những âm thanh bên trong bạn, tạo ra sự thư giãn và sức khỏe.

Đất: Nếu bệnh tật gây ra sự nghi ngờ, sợ hãi hay hoảng loạn, chúng ta có thể tự mình nhắc nhở không những mình có sức mạnh nội tại trong tâm mà còn có khả năng tự phục hồi. Hãy cảm thấy thân thể bạn mạnh khỏe và vững chắc, và để ít thì giờ vui thích với những phẩm tính căn bản giống như đất của nó. Hãy quán tưởng toàn thân bạn giống như đất, không thể lay chuyển được và tự làm mới lại, mặc cho những yếu đuối hay run rẩy của bệnh tật thoáng qua. Hãy mang đến càng nhiều chi tiết nếu bạn thích. Hãy thấy xương, cơ bắp, dây thần kinh, da dẻ và những tố chất của bạn tất cả đều mạnh mẽ. Tưởng tượng đất ở trong bạn, thân thể hay những tế bào vững chắc như quả núi, mạnh khỏe và tái sanh như cây cối, đẹp đẽ như tất cả thiên nhiên.

CHỮA BỆNH VỚI SỰ GIÚP ĐỠ CỦA NGƯỜI KHÁC

Ở Tây Tạng, những vị thầy tâm linh theo truyền thống phục vụ người khác bằng sự chăm sóc sức khỏe của cả tâm và thân. Như những người ban phát sự chữa bệnh thân thể, những vị thầy đã thành tựu dựa trên giáo lý bí truyền của Phật giáo Mật thừa, bao gồm thiền định, tụng niệm thần chú và những vật liệu như thực vật và cây thuốc đã được ban phước.

Đối với đa số những thực hành cao cấp nhất của Phật giáo mật truyền, bạn cần có kinh nghiệm thiền quán mạnh mẽ, một sự quen thuộc với những nguồn tantra, và được trao truyền trực tiếp từ một vị thầy đủ uy tín. Tuy nhiên, những giáo lý thông thường trong kinh điển đã nói rõ rằng bất cứ ai cũng có thể được lợi ích từ sự chữa lành qua những nghi lễ được cử hành bởi người khác.

Những người phương Tây tự hào về chủ nghĩa duy lý của họ có thể chối bỏ ý niệm chữa lành chỉ nhờ vào một vị thầy chữa bệnh. Họ có thể nói: “Chuyện này thật hoàn toàn vô nghĩa” hay “Tôi không tin vào huyền thuật.” Tuy nhiên những người tự cho mình là hoàn toàn hiện đại và duy lý thường đặt niềm tin mạnh mẽ vào các bác sĩ y khoa. “Niềm tin” trần tục này liên hệ đến phương thức điều trị hiện đại, nhưng cũng vượt ra khỏi giới hạn đó – một bác sĩ giỏi có thể giúp tạo ra nơi bệnh nhân một thái độ tích cực. Điều này có tác dụng rất lớn lao, vì nó có thể kích thích những tiềm năng sẵn có trong bệnh nhân và trợ giúp hệ thống miễn nhiễm trong việc tiếp nhận hiệu quả từ cách điều trị cổ truyền.

Chúng ta tự chữa bệnh, nhưng người khác có thể giúp ta chữa bệnh. Đây là quan điểm của đạo Phật, và cũng là lối nghĩ thông thường. Thế nên rất có ý nghĩa trong việc lựa chọn một thầy thuốc cổ truyền “khéo léo và tận tụy”, một người phối hợp giúp chúng ta trong việc chữa bệnh với một tinh thần quan hệ thân hữu và cởi mở.

Quan niệm thông thường cũng cho ta biết rằng phải vui mừng vì tình thương chữa lành mà người khác có thể mang đến cho ta. Những người cảm thấy được thương yêu có thể chống chọi tốt hơn với bệnh tật. Tình thương nuôi dưỡng tâm thức chúng ta, như một bông hoa dưới ánh mặt trời. Sự chia sẻ tình cảm từ những nhóm trợ giúp có thể rất có ích. Dù nếu chúng ta đơn độc với bệnh tật, chúng ta có thể tự thương yêu chính mình theo một cách rộng mở và thoải mái. Điều này đúng đắn và đầy sức mạnh.

Cũng có thể tiếp nhận chữa bệnh từ những người khác qua thiền định. Trong lúc nhiều người chúng ta có thể cảm thấy thích hợp nhất là tự mình sử dụng những bài tập chữa bệnh, một số khác có thể được lợi ích từ người khác như là người chữa bệnh.

Phương pháp sau đây, được dựa theo những nguồn Phật giáo Tây Tạng, có thể có hiệu quả rất mạnh mẽ nếu chúng ta cởi mở tiếp nhận nó. Năng lực chữa bệnh vốn sẵn có trong ta, nhưng đôi khi cần có sự giúp đỡ từ bên ngoài để khai mở chúng.

Với bài tập này, bạn và người chữa bệnh cho bạn cần phải sắp xếp với nhau thật tốt, và cùng chia sẻ một sự rộng mở với thiền định. Nằm xuống và nhắm mắt lại. Cả hai, bạn và người chữa bệnh cùng hít thở sâu vài lần, cảm thấy rằng tất cả năng lực tiêu cực của thân và tâm được loại trừ theo hơi thở ra. Bấy giờ, hãy thư giãn trong cảm giác an bình và trống trải trong một lúc, trước khi cùng nhau quán tưởng bài tập một cách yên lặng.

Với những mục tiêu chữa bệnh thông thường, ánh sáng chữa bệnh đến qua đôi tay của người chữa bệnh từ nguồn sức mạnh. Lần lượt, cả hai, bạn và người chữa bệnh có thể quán tưởng người ấy là nguồn sức mạnh.

Người chữa bệnh xòe bàn tay ra, lòng bàn tay úp xuống và đặt nhẹ trên vùng giữa thân thể hay tại điểm đau hay vùng năng lực tiêu cực. Quán tưởng ánh sáng chữa bệnh xua tan mọi bệnh tật, buồn phiền và lo lắng. Chỉ vừa đủ chạm vào thân bạn, bàn tay của người chữa bệnh di chuyển chậm từ vai xuống tay. Bạn và người chữa bệnh tin chắc rằng mọi bệnh tật được xua tan, khi bàn tay của người chữa bệnh làm tư thế đẩy những bệnh tật ra ngoài qua những ngón tay của bạn.

Sau đó người chữa bệnh chậm chậm thực hiện động tác này lần nữa từ điểm đau bệnh, nhưng lần này theo hướng khác, đẩy những bệnh tật ra ngoài qua chân bạn. Lặp lại sự tịnh hóa này nhiều lần theo sự cần thiết và thoải mái của bạn.

Một giải pháp khác là người chữa bệnh dùng lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng có bệnh từ từ theo chiều kim đồng hồ. Cả người chữa bệnh và người tiếp nhận đều phải quán tưởng và cảm nhận ánh sáng như một cơn mưa tràn đầy năng lượng chữa bệnh – sức nóng, hoan hỷ và hạnh phúc – được dẫn truyền từ nguồn sức mạnh qua bàn tay của người ấy, giống như tia sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ. Hãy tưởng tượng bàn tay như cánh cửa sổ hướng tới nguồn sức mạnh, truyền trực tiếp ánh sáng đem lại sức khỏe, ấm áp, sáng sủa. Nhờ những cảm giác nhiệt thành và rộng lượng của người chữa bệnh đối với bạn, sức mạnh chữa bệnh được khuếch đại giống như kiếng phóng đại hay thấu kính mà ánh sáng đi qua.

Tất cả những hậu quả đau yếu được tẩy sạch, và giống như những bông hoa nở rộ khi tiếp xúc với ánh sáng, những tế bào nở hoa với năng lực chữa bệnh. Khi bạn cảm thấy những tế bào mở ra với năng lực chữa bệnh và thân thể bạn được thấm đẫm năng lực này, người chữa bệnh vẫn phải giữ tay để làm vững chắc năng lực. Cả hai người có thể phơi sưởi trong những năng lực của sức khỏe lành mạnh được phát sinh, cuối cùng an trú trong sự rộng mở.

Những bài tập tương tự cũng có thể dùng những hình ảnh của ánh sáng giống như tia laser đốt cháy bệnh tật thành tro bụi rồi bị quét sạch, hay những dòng cam lồ rửa sạch bệnh tật và làm tràn đầy những chỗ đau yếu trong thân bằng sự khỏe mạnh.

Một số người có thể nhận được lợi ích từ những lời cầu nguyện hồi hướng của những người khác, hay từ sức mạnh của những vật hoặc nơi chốn thiêng liêng. Nếu một thực hành tâm linh hồi hướng cho bạn, hãy cố gắng thiết lập một số nối kết vật chất với nguồn này. Việc bố thí hoặc cúng dường tài vật nếu được thực với sự rộng lượng chân thật có thể giúp bạn cảm thấy rộng mở nhiều hơn. Trong mọi trường hợp, sự tin tưởng vào nguồn chữa lành là cần thiết.

Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, nhiều người đã làm việc trong khoảng một tháng để xây lại nhà tôi tại tu viện. Hai phụ nữ giúp việc xây dựng bị bệnh nặng. Thuốc men không hiệu quả. Họ bị chứng peken trethog, một sự rối loạn chất đờm thấp, là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trong khu vực của tôi, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Căn bệnh ngăn cản người bệnh nuốt hay tiêu hóa thức ăn và làm họ bị đói dần đến chết. Tôi dùng bột nhào bánh tsampa, bột mì nướng và bơ, sau khi cầu nguyện ban phước, rồi đưa cho họ. Họ ăn bánh không có khó khăn nào.

Trước khi chia tay tôi, họ mang theo một số lượng lớn bột nhào tsampa để trộn đã được gia hộ ban phước, và mỗi bữa ăn họ dùng một ít. Sau nhiều tháng, họ hoàn toàn khỏi bệnh.

Bệnh này làm khổ nhiều người, kể cả tu sĩ và người thường, trong số đó có ông tôi đã chết khi tôi lên bốn, và bà tôi được sống sót nhờ vào bánh tsampa được gia hộ mà tôi đã đưa cho bà hay thuốc men mà bà đã dùng suốt đời, kể từ lúc tôi có còn nhớ được. Bà đã không bị chết đói, nhưng cũng không bao giờ khỏi hẳn.

Để làm bột nhào bánh tsampa được ban phước, tôi quán tưởng Guru Rinpoche ở trên bầu trời trước mặt tôi khi nhồi bột và bơ. Lặp lại thần chú cầu nguyện, tôi mở rộng chính mình với lòng sùng tín mạnh mẽ từ đáy sâu trái tim và cầu khẩn những ban phước chữa bệnh của Ngài. Tôi quán tưởng từ vị Guru Rinpoche những năng lực chữa lành trong dạng những ánh sáng ấm áp và phúc lạc, hay đôi khi ở dạng những dòng nước cam lồ, chảy xuống và hòa trộn vào bột. Rồi với lòng tin chắc chắn, tôi nghĩ rằng bột nhào đã được truyền vào sức mạnh với những ban phước để chữa lành sự rối loạn đờm thấp.

Bột nhào có thể chữa bệnh nhờ vào ba nguyên lý chữa lành. Những phụ nữ này hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh chữa bệnh của tôi. Họ đã mở rộng về mặt nghiệp để tiếp nhận sự ban phước. Và sự thành tâm của tôi đủ mạnh để tạo thành sức mạnh chữa bệnh.

TỈNH GIÁC CHỮA LÀNH THÂN THỂ VÀ NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG NĂNG LỰC

Hãy nằm ngửa trên một nệm thuận tiện, dùng gối để giúp cho sự thư giãn các cơ của thân thể bạn. Sau đó, bình thản và chầm chậm qua những bài tập sau, từ một đến hai phút cho mỗi giai đoạn:

Thở một hay hai hơi thở sâu, buông bỏ tất cả căng thẳng hay lo nghĩ của bạn, theo hơi thở ra và thư giãn thân, tâm.

Hãy nhận biết và cảm nhận toàn thân bạn. Hãy cảm nhận sự bình lặng thâm nhập toàn thân bạn như là kết quả của việc thư giãn.

Hãy nhận thức lưng bạn đang nghỉ trên tấm nệm, và cảm nhận trọng lực nhẹ nhàng hút bạn như thế nào về đất. Việc này làm ổn định những năng lượng trôi nổi và những tư tưởng dao động.

Với một cảm giác về vô biên, hãy nhận biết việc thở của bạn không chỉ là không khí trong phổi mà còn là sự thở trong mỗi một tế bào của cơ thể từ đỉnh đầu xuống lòng bàn chân. Khi những tế bào thở, chúng chuyển động lên xuống theo một cách tự nhiên bình an, rộng mở và đều đặn.

Hãy cảm nhận sự chuyển động và năng lực trong từng phần của thân bạn: những động mạch, mạch máu, dây thần kinh, cơ bắp, máu, tạng phủ, não bộ, xương sống, các xương và da – nhất là trong bộ phận mà bạn cần chữa bệnh.

Sau đó, với tỉnh giác về năng lực tĩnh lặng này, hãy thưởng thức bài tập sau trong mười hay hai mươi phút:

Rất chậm chạp và tự nhiên chuyển động phần mà bạn muốn chữa bệnh về trước sau, lên, xuống hay sang hai bên. Bạn có thể di động phần này sang mỗi phía trong một hay hai phút rồi một hay hai phút sang phía kia. Trong chuyển động này, điều quan trọng là bình thản, nhất tâm và hoàn toàn ý thức về dòng chuyển động. Hãy nhận biết như thế nào chuyển động dù nhỏ nhất trong một phần này của thân bạn được cảm thấy khắp cả phần còn lại của thân, giống như một chuỗi những làn sóng tiếp nối nhau truyền khắp phần còn lại của cơ thể. Hãy nhận biết sự an tĩnh và hỷ lạc thân thiết đang tuần hoàn trong bạn qua những chuyển động.

Đôi khi bạn cũng không cần phải khởi động bất cứ sự chuyển động thân thể nào. Bạn có thể chỉ tưởng tượng chuyển động, hay tưởng tượng năng lực di chuyển với sự tỉnh giác về những cảm giác.

Sau bài tập này, bạn có thể tập thêm bài sau đây trong vài phút:

Hãy quán tưởng và cảm thấy một cơn mưa ánh sáng ban phước (hay một dòng cam lồ ban phước) từ nguồn sức mạnh rót đầy vào cơ thể bạn, đặc biệt ở phần cần được chữa. Hãy cảm nhận năng lực của sức nóng và hỷ lạc từ ánh sáng hay cam lồ ban phước được khuếch đại, giống như đổ dầu vào lửa, và nhận biết những cơn sóng nóng ấm hỷ lạc mà năng lực đó làm phát sinh trong cơ thể bạn.

Kết thúc bài tập với sự thư giãn trong trạng thái tỉnh giác về tâm và thân trong nhất thể và rộng mở, mà không bám chấp hay phân biệt.

Thực tập này ổn định tâm thức và năng lượng trôi nổi của bạn. Nó kết hợp thân và tâm bạn trong sự hài hòa. Nó giúp trau giồi những tri giác tích cực và năng lực mạnh khỏe. Và nó đánh thức sự tỉnh giác về sức mạnh, an bình, niềm vui, những phẩm tính chữa lành của thân và tâm bạn.

Sau khi thực tập thành thạo, bạn có thể cố gắng sử dụng cùng sự tỉnh giác về năng lực chữa bệnh trong những hoạt động hằng ngày khác như suy nghĩ, cảm nhận, đi dạo, nhìn ngắm, đứng, ngồi, ngủ, nói năng và làm việc.

Đại sư Tulku Thondup, Tuệ Pháp dịch, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*