BẠN BIẾT GÌ VỀ RAJA YOGA?

RAJA có nghĩa là vua [royal]. YOGA là sự kết hợp. RAJA YOGA là một loại Yoga quý báo nhất. Người xưa gọi đó là ông vua của tất cả loại Yoga.

PATANJALI là người đã có công biên soạn YOGA thành sách 200 năm trước công nguyên, và những người kế thừa tập Yoga đã có kết quả đều quả quyết rằng ” RAJA YOGA SẼ GIÚP CHO CON NGƯỜI KHÁM PHÁ NHỮNG BÍ MẬT CỦA VŨ TRỤ VÀ TÔN GIÁO”. Tuy nhiên sự quả quyết của những người tập Yoga chưa đủ làm cho các nhà khoa học hoàn toàn tin cậy, vì Yoga lấy cái vô hình làm tài liệu nghiên cứu, nên không thể chứng minh cho mọi người có thể hiểu được, bởi vì cái hữu hình không thể chứng minh cho cái vô hình. Hơn nữa RAJA YOGA là môt môn TU và KHỔ LUYỆN, mà muốn có kinh nghiệm là cần phải tập luyện, nếu không KHỔ LUYỆN chắc chắn là không thể nào hiểu được.

Khoa học ngày nay tuy đã tiến triển rất nhiều, nhưng không phải vì thế mà khoa học đã giải quyết được tất cả bí mật của vũ trụ. Khoa học do con người mà có, nhưng sự hiểu biết của con người còn bị giới hạn vào 5 giác quan. Tai để nghe âm thanh, mắt để nhìn ánh sáng và màu sắc.

Nói về màu sắc; như màu đỏ mà chúng ta trông thấy, không ai biết thực chất của nó như thế nào? Loài vật cũng có mắt để nhìn, nhưng màu đỏ của ta có phải là màu đỏ của loài vật không? Ai biết được? Ngay trong chúng ta đây, có những người mắc bệnh về màu sắc, họ không biết màu đỏ, mà chỉ biết có màu xanh. Những người đó là thiểu số, nên ta bảo rằng người đó bị bệnh, trái lại nếu những người đó đa số thì họ sẽ bảo ta mới chính là người bị bệnh. Việc này cũng giống như câu truyện “xứ của người mù” [The Country of the blinds].

Trong câu truyện “xứ của người mù”, truyện được kể rằng: Có những người sinh ra ở nơi đó đã bị mù nhiều đời, nên họ không biết gì là màu sắc hay ánh sáng cả. Một ngày kia có một người đi dạo chơi, bổng bị lạc vào xứ đó và anh ta nói về màu sắc và ánh sáng v.v… thì những người trong xứ mù bảo anh ta là loạn óc, là tâm thần…dù anh ta có nói ra được những gì mình thấy, nhưng không thể chứng minh được cho người xứ mù là anh ta có mắt để nhận biết về màu sắc.

Các điều trên chứng tỏ rằng giác quan không phải là thước đo sự thật, giác quan có khi hướng dẫn ta đến sự nhầm lẫn. Khi hai con tàu dừng lại trong một sân ga để tránh nhau, lúc con tàu bên kia chạy, ta có cảm giác là con tàu của mình đang chạy. Và ngày xưa, cảm giác đã hướng dẫn người ta có một cái nhìn là “mặt trời xoay quanh trái đất”.

Con người bị giới hạn vào 5 giác quan, giác quan lại không phải là thước đo sự thật, vì vậy nếu cứ phải chứng minh cho “người xứ mù” trông thấy được màu sắc hay cứ phải có sự chứng nhận của giác quan thì mới tin, như vậy thật là vô lý. Để chế nhạo quan niệm tuyệt đối tin vào khoa học của một số người, Swami Vivekananda đã kể một câu chuyện sau : ” có một cô học trò vào thi vấn đáp, ông thầy hỏi cô ấy rằng, tại sao quả đất không rơi? Khi hỏi câu ấy, ý ông thầy muốn nói đến luật hấp dẫn của mặt trời. Nhưng cô học trò thông minh nên không trả lời câu hỏi, mà lại hỏi ông thầy rằng, nếu trái đất rơi thì rơi vào đâu”?

Trên đây là phần lý luận để chứng minh cho sự hữu lý của thế giới vô hình, nhưng RAJA YOGA chủ trương cái gì? Và có mục đích gì?

– RAJA YOGA chủ trương rằng trong nội tâm con người có tất cả bí mật của vũ trụ, và tập Yoga là để khám phá ra cái bí mật ấy. Nếu ta đem sự quan sát ấy hướng về nội tâm, thì dần dần ta sẽ làm chủ được các cơ quan đang chuyển động trong cơ thể con người [PRANAYAMA]. Tuỳ theo môn phái tu , có người làm cho tim ngừng đập, có người ngưng thở trong một thời gian dài mà vẫn sống, đây là những câu chuyện mà ta thường đọc trên sách báo hoặc tài liệu. Đối với người tập Yoga thì chuyện đó không có gì là lạ cả, nhưng chúng ta cần phải  lưu ý rằng RAJA YOGA là một môn tu và khổ luyện để tìm con đường giác ngộ, giải thoát, chứ không phải là cầu được quyền năng hay phép lạ. Những phép lạ ấy sẽ đưa con người tới con đường tự phụ, kiêu căng, vì vậy người tu không nên mong cầu có nó, nếu tự nhiên nó có thì đừng có đem ra biểu diễn , khoe khoang. Tập Yoga mà có đời sống không trong sạch thì sẽ bị điên, “đó là lời cảnh báo của đạo sư Swami Vivekananda“.

Về phương diện tu hành, RAYA YOGA quan niệm rằng, trong con người của ta có một cái gì đó bất diệt và trường tồn. Cái bất diệt trường tồn đó, trong đạo phật gọi là chân tâm, hay chân ngã, nhưng nó bị sóng tâm thức làm xao động, khuấy đục, nhiễm ô. Tập RAYA YOGA là tập một phương pháp để diệt sóng tâm thức điên đảo, khi vọng tưởng dứt thì chơn tâm hiện diện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*