YOGA TRỊ LIỆU BỆNH ĐAU NỬA ĐẦU BÊN TRÁI Thực hiện ngày 11/08/2014

Các triệu chứng đau nửa đầu bên trái.

Đau nửa đầu là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những cơn đau nặng và có thể khiến cơ thể suy nhược. Cơn đau đầu này thường đến ở nửa đầu bên trái. Các triệu chứng thường gặp là buồn nôn, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Cơn đau có thể kéo dài từ 4-72 giờ.

Nếu bạn chỉ bị đau đầu một vài lần với mức độ không nặng nề lắm và sau đó tự hết hoặc hết sau khi uống vài viên thuốc giảm đau thông thường, thì vấn đề thường không nghiêm trọng. Bạn không nên quá lo lắng.

Thông thường, chỉ khi đau đầu tái đi tái lại nhiều lần, hoặc đau quá mức không chịu nổi, không giảm với thuốc thông thường, kèm theo nôn ói, sốt… thì cần phải đi khám sớm.

Phụ nữ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu (migraine) cao gấp 3 lần so với nam giới. Không dừng lại ở những cơn đau khủng khiếp, căn bệnh này còn nằm trong số 20 nguyên nhân gây tàn tật.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Thính, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Thần kinh học Hà Nội, những cơn đau nửa đầu thường rất khủng khiếp. Kết quả một điều tra tại Mỹ cho thấy cứ 4 người bị đau nửa đầu thì có một phải tìm đến các dịch vụ chăm sóc cấp cứu. Tại Việt Nam, phần lớn người bệnh thường tự ý chẩn đoán và sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên trước khi buộc phải tìm đến bác sĩ.

Nguyên nhân của hiện tượng đau nửa đầu, chủ yếu là do sự sụt giảm lượng chất serotonin (một chất có chức năng truyền tải các tín hiệu thần kinh lên não) trong thành phần của máu. Khi lượng chất này sụt giảm, mạch máu sẽ bị giãn ra và gây nên hiện tượng đau nửa đầu rất khó chịu.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khiến đau nửa đầu như:

– Cơ thể yếu.
– Stress.
– Mất nước.
– Không ăn uống đầy đủ hoặc đúng bữa.
– Sử dụng một số đồ ăn và thức uống như phó- mát, sôcôla, cà-phê, trà hay rượu.

Đau nửa đầu biểu hiện trên lâm sàng thường xảy ra từng cơn với tính chất: Cơn đau nửa đầu kéo dài từ 4 – 72 giờ, có thể lần lượt đổi bên (không cố định bên nào), có hiện tượng mạch đập mạnh ở vùng thái dương. Mức độ đau có thể vừa hoặc dữ dội tùy theo từng bệnh nhân và đau tăng lên khi gắng sức và có triệu chứng nôn hoặc buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động.

Đây là trường hợp đau nửa đầu điển hình. Ngoài ra, còn gặp một một số đau không giống ai: Đau nửa đầu kèm theo mất ý thức, liệt mặt, liệt nửa người giống như triệu chứng của tai biến mạch máu não, rối loạn thị lực. Đây là bệnh có liên quan đến tiền sử gia đình. Nhưng hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được yếu tố di truyền nào liên quan đến bệnh này.

Tác giả: An Nhi (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*