NHỮNG KHẢ NĂNG THẦN KỲ CỦA ÂM THANH.

Chúng ta luôn bị “bao vây” bởi âm thanh, nhưng có ít người nhận ra rằng chúng có thể được sử dụng theo nhiều cách rất đặc biệt. 

Thanh âm tiếng suối chảy róc rách thường đem lại cho con người cảm giác thư thái tĩnh tại trong khi tiếng ồn xây dựng khiến người ta “phát điên”.
Cùng điểm qua vài lợi ích mà con người khai thác nguồn sức mạnh của tự nhiên này.
1. Chữa bệnh ung thư

Những nhà nghiên cứu tại bệnh viện Princess Grace ở London đã và đang phát triển một hệ thống để phá hủy những tế bào ung thư bằng âm thanh.
Những khả năng thần kì của âm thanh 1
Bằng cách sử dụng máy tập trung siêu âm cường độ cao (HIFU), họ đã thành công trong việc phá hủy các tế bào ung thư ở một bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt. Công nghệ này được áp dụng trên 159 bệnh nhân cùng bị bệnh này và sau một năm, 92% bệnh nhân không có dấu hiệu của tái phát nữa.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thí nhiệm cần được tiến hành để đảm bảo độ an toàn của hệ thống này trước khi nó được đưa vào phát triển rộng rãi.
2. Đun sôi nước

Peter Davey – một người chơi sacxophone tại thành phố Christchurch ở New Zealand đã phát minh ra một cỗ máy có thể đun sôi nước bằng sóng siêu âm.
Những khả năng thần kì của âm thanh 2
Chiếc máy được gắn trực tiếp vào bình chứa nước và không hề tạo ra hơi nước tiêu hao. Ở tuổi 92, ông vẫn đang nghiên cứu sâu hơn và tìm kiếm một đối tác để giúp sản xuất chiếc máy với số lượng lớn.
3. Chữa lành các vết thương

Có rất nhiều công nghệ sử dụng âm thanh để chữa lành vết thương. Một trong số đó có tên là MIST, công nghệ này sử dụng âm thanh tần số thấp tác động vào một lượng dung dịch nước muối sau đó phun lên vết thương.
Những khả năng thần kì của âm thanh 3
Nghiên cứu đã cho thấy nó có tác dụng rất tốt nhất là với các vết lở loét ở chân, tay và 69% bệnh nhân sau 12 tuần chữa trị đã khỏi hẳn.
4. Trồng lương thực

Vào năm 1962, nhà nghiên cứu người Ấn Độ T. C. Singh đã tiến hành những thí nhiệm về tác động của âm thanh đối với sự phát triển của thực vật.
Những khả năng thần kì của âm thanh 4
Ông phát hiện ra rằng, khi có người nhảy điệu nhảy truyền thống Ấn độ Bharata-Natyam xung quanh một cây cúc vạn thọ, nó sẽ nở hoa sớm hơn 2 tuần…
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi nhạc cổ điển có ảnh hưởng tốt đến thực vật thì nhạc rock lại có tác dụng ngược lại.
5. Giúp ổn định sóng não

Những khả năng thần kì của âm thanh 5


Giáo sư Robert Monroe là người đi đầu trong việc nghiên cứu về ảnh hưởng của âm thanh đối với ý thức của con người.
Bằng cách tạo những bản nhạc gồm một chuỗi tần số biến đổi và chồng chéo lên nhau, ông đã tạo cho người nghe khả năng cân bằng các sóng não ở mỗi bán cầu não.
6. Hệ thống tách tiếng ồn

John Paluska và Meyer Sound đã phát minh ra một thiết bị bao gồm 123 chiếc loa dùng hệ thống tách tiếng ồn để điều khiển mức âm thanh trong những nhà hàng.
Những khả năng thần kì của âm thanh 6
Nó hoạt động bằng cách ghi lại tất cả âm thanh trong phòng, sau đó đồng thời phát lại chúng với âm thanh gốc, điều này giúp xóa bỏ những tiếng ồn không mong muốn.
Hệ thống này cũng có thể phát ra tiếng ồn mỗi khi chúng ta cần bầu không khí náo nhiệt.
7. Trạng thái lơ lửng
Sóng âm tạo ra sức nén lên không khí và khi hai khí nén gặp nhau tại một điểm, nó tạo thành sự giao thoa. Nếu có một giọt nước mắc vào giữa sự giao thoa của hai tần số thay đổi, nó sẽ rơi vào trạng thái lơ lửng.
Những khả năng thần kì của âm thanh 7
Điều này khiến con người mang hy vọng là một ngày không xa, con người cũng sẽ có thể tự lơ lửng với sự giúp đỡ của âm thanh.
8. Định vị bằng tiếng vang 
Cá heo và dơi sử dụng sóng âm ở tần số cao để “nhìn” được xung quanh. Chúng “hát” ra sóng âm tần cao, lắng nghe những tiếng vang và từ đó vẽ ra không gian xung quanh trong đầu.
Những khả năng thần kì của âm thanh 8
Ngày nay, rất nhiều người khiếm thị cũng sử dụng biện pháp này để xác định đường đi bằng cách tặc lưỡi và lắng nghe tiếng vang, giúp họ trở nên độc lập hơn.
9. Sóng siêu âm

Siêu âm cũng gần giống với việc định vị bằng tiếng vang và thường được sử dụng trong lĩnh vực y học. Máy siêu âm phát ra những sóng tần số cao vào cơ thể bệnh nhân và cho ta thấy được hình ảnh bên trong họ nhờ vào những sóng phản hồi.
Những khả năng thần kì của âm thanh 9
Nó giúp chúng ta có thể thấy được con của mình trước khi sinh cũng như giúp các bác sĩ dễ dàng hơn trong việc chữa trị.
Sưu Tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


*