ĐẠO LÀM CON CÓ THỂ GIÚP ÍCH GÌ CHO CHÚNG TA.

1…Xã hội bây giờ thiếu nhiều nhất là những tấm gương người tốt, việc tốt. Một khi mà có nhiều gương tốt, không có người nào mà không sẵn lòng để cố gắng, có điều bây giờ là khủng hoảng lòng tin nghiêm trọng, đa phần chúng ta đều cảm thấy không thể nào…chúng ta xem trên báo chí, truyền hình, internet gương xấu, người xấu, việc xấu thì nhiều lại nhiều, còn gương tốt, người tốt, việc tốt thì lại quá ít. Kỳ thực chúng tôi hơn ba năm nay, tại Thang Trì Lô Giang tổ chức khóa trình phát huy văn hóa truyền thống, có khoảng hơn 30 nghìn người đã tham gia khóa trình, không có ai phản đối, đều tiếp nhận hết, đều có thể về làm, đạt được hiệu quả vượt xa mức mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi có thể cảm nhận được xác thực lời tổ tiên nói, nhân chi sơ quả thực là tánh bổn thiện, quả thật là tâm tánh con người vốn dĩ là thiện.

Cho nên cũng phải vận động luôn cả phụ huynh đối với việc nhận thức luân lý đạo đức, trên thực tế “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”, nhất định là phải có được sự hỗ trợ, ảnh hưởng từ phía các bậc phụ huynh. Đầu tiên phải nhờ nhà trường, thầy cô, bởi vì họ có chuyên môn. Tiếp đến là phải nhờ đoàn thể xã hội. Đoàn thể xã hội cũng hoằng dương luân lý đạo đức, họ nói cho phụ huynh nghe, có thể thông qua người thứ ba để cho phụ huynh hiểu được, vì thầy cô nói ra việc này cũng không dễ gì, thông qua người thứ ba là đoàn thể xã hội để phụ huynh cũng có thể hiểu được sự dụng tâm của thầy cô. Thời đại này phải dùng mọi phương cách để mà làm, để phục hồi lại nền giáo dục luân lý đạo đức của tổ tiên.

Sau khi thí điểm áp dụng Đệ Tử Quy với ba lớp học xong rồi thì hiệu trưởng của trường thấy được khí chất của ba cái lớp học này rất khác xưa, thành tích đều tốt lên, bởi vì chỉ cần tôn trọng thầy cô, hiếu thảo cha mẹ, thành tích sẽ tăng lên với tốc độ rất nhanh. Đây chính là khơi dậy từ cái gốc. Thế là vị hiệu trưởng này liền phổ biến ra toàn trường, tất cả các lớp đều học “Đệ Tử Quy”. Vị hiệu trưởng này là một người nữ, cô vừa triển khai như vậy, chồng của cô ấy liền đọc thấy trên báo phê bình “Đệ Tử Quy” là dạy trẻ em hiếu một cách ngu dốt, liền nói cô ấy là phải suy nghĩ kỹ lại việc này, vì đã có người phê bình rồi. Kỳ thực “Đệ Tử Quy” có dạy chúng ta hiếu kính một cách ngu dốt hay không? “Đệ Tử Quy” nói với chúng ta, “cha mẹ lỗi, khuyên thay đổi”, cha mẹ có chỗ nào không đúng thì phải khuyên can, không phải hiếu một cách ngu ngốc. Do vậy chúng ta hiểu được là rất nhiều chuyên gia phê bình Đệ Tử Quy, có thể kinh sách này họ cũng chưa hề xem qua, như vậy thì lời nói của họ không được thỏa đáng.

Cô hiệu trường biết rõ vì người chồng sợ cô làm sai sẽ ảnh hưởng đến chức hiệu trưởng của cô ấy, thế là cô nói với chồng mình: “Họ thì có cái cách nhìn của họ, em có cái trách nhiệm của em. Em thấy được học sinh của mình, chúng hiện giờ đều đang trưởng thành mỗi ngày nhờ vào Đệ Tử Quy, còn trường trung học cơ sở bên cạnh nhà chúng ta sau mỗi kỳ nghỉ hè đều có một lượng lớn học sinh đi phá thai. Em không muốn học sinh của em sau này lại đi vào con đường đó”. Thế là sau khi người chồng nghe cô ấy nói xong, bèn rất trân trọng nhìn cô ấy mà nói: “Anh cảm thấy em rất thích hợp để làm người lãnh đạo đất nước. Muốn có trách nhiệm với thế hệ sau, không dạy tốt thế hệ sau thì xã hội đất nước này sẽ không có tương lai”.

Kết quả là vị hiệu trưởng này sau khi triển khai Đệ Tử Quy cho toàn trường, hiệu quả đạt được rất tốt. Đoàn giáo dục Hồng Kông muốn đến tỉnh Quảng Đông để tham quan, tỉnh Quảng Đông liền giới thiệu ngôi trường này. Sau này học sinh của cô ra trường và đi dạy học, đối với bác tài xế cũng rất lễ phép, ở những nơi công cộng đều có thể đi nhặt rác. Một công ty du lịch nọ còn đăng lên báo, từ trước tới giờ chưa thấy qua ngôi trường nào dạy phẩm chất đạo đức tốt đến vậy, họ còn giúp ngôi trường này làm quảng cáo bằng cách đưa trường học này vào những địa điểm tham quan trọng yếu của địa phương, giới thiệu khắp nơi cho mọi người tham khảo.

Chúng ta thấy được sự tu thân của một người có thể sinh ra sức mạnh cỡ nào. Tu thân họ làm tốt rồi, họ liền làm tốt việc chăm sóc gia đình của họ, sau lại quản tốt cái lớp học của mình, lại hợp sức cùng cả trường mở rộng sức ảnh hưởng, sinh ra hiệu ứng trị quốc bình thiên hạ. Chỉ cần có đức thì có thể tạo được sự hiệu ứng như vậy. Đích thực đây không phải là một ví dụ mà thôi, rất nhiều trường học đều đã dần dần triển khai như vậy rồi, cho nên chúng ta có được lòng tin này, tất cả phải từ bản thân chúng ta mà bắt đầu làm.

(Trích từ bài giảng: Làm thế nào trẻ thơ tiếp nhận giáo dục đạo đức – đã được hiệu chỉnh)

Comments are closed.