CÂU CHUYỆN CHỌN BÁT VÀ ĐẠO LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG

1Một thanh niên đi mua bát, vừa bước vào cửa hàng bát đĩa sứ, anh ta liền thuận tay vớ 1 chiếc bằng sứ sau đó cụng nhẹ vào lần lượt từng chiếc khác những nơi mà anh ta thấy. Mỗi lần cụng nhẹ như vậy làm cho giữa 2 chiếc bát vang lên thanh âm trầm đục. Anh ta lắc đầu thất vọng. Sau đó anh ta lại đi thử với những chiếc bát khác… Gần như đã thử hết tất cả các bát sứ trong cửa hàng mà vẫn không tìm được chiếc bát như ý. Ngay cả chiếc bát mà ông chủ tiệm cho là sản phẩm thượng hạng nhất cũng bị anh ta lắc đầu thất vọng quay đi.
 
Ông chủ thấy rất khó hiểu liền đến hỏi anh ta cầm chiếc bát trong tay đi cụng vào những chiếc bát khác là có ý gì?
 
Anh ta đắc ý trả lời ông chủ rằng đây là bí quyết chọn bát mà một nhà thông thái đã dạy cho anh ta, khi lấy 1 chiếc bát cụng nhẹ vào 1 chiếc bát khác, nếu phát ra thanh âm trong trẻo vui tai nghĩa là một chiếc bát tốt.
 
Ông chủ chợt hiểu ra, cầm lấy 1 chiếc bát đưa cho anh ta rồi cười nói:
 
“Chàng trai, giờ cậu cầm chiếc này đi thử xem sao, đảm bảo cậu có thể chọn được chiếc bát ưng ý.”
 
Chàng thanh niên bán tín bán nghi làm theo lời ông chủ. Kỳ lạ thay, chiếc bát trong tay anh ta cụng vào chiếc bát nào cũng đều vang lên thanh âm trong trẻo, thanh thúy. Anh ta cảm thấy kỳ lạ bèn đi hỏi ông chủ cửa hàng, ông chủ cười nói:
 
“Đơn giản thôi, bản thân chiếc bát vừa nãy cậu cầm để đi thử những chiếc còn lại chỉ là một sản phẩm loại 2, khi cậu dùng nó cụng vào những chiếc còn lại thì đương nhiên thanh âm sẽ trầm đục. Nếu cậu muốn tìm được một chiếc bát tốt, thì trước tiên phải lấy một chiếc bát tốt cái đã.”
 
Cũng giống như việc cụng một chiếc bát vào một chiếc bát khác, một trái tim với một trái tim, cần phải trả giá bằng sự chân thành thì mới có thể vang lên được thanh âm trong trẻo vui tai. Nếu như bản thân đã mang theo một trái tim đầy hiềm nghi, tị nạnh thậm chí là đề phòng đối phương thì sẽ khó tránh nhận cũng nhận lại được sự hiềm nghi và phòng bị từ họ.
 
Thực tế mỗi người đều có khả năng trở thành “quý nhân” hay người đặc biệt trong số mệnh của chính mình, với điều kiện tiên quyết là bạn nên đối xử chân thành với mọi người.
 
“Bạn bỏ ra sự chân thành thì bạn cũng sẽ nhận lại được sự tin cậy tương ứng với sự chân thành đó, bạn hiến dâng trái tim bác ái thì cũng sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người.
 
Ngược lại, nếu bạn đối xử giả dối, nghi kỵ thậm chí căm ghét người khác thì bạn nhận lại cũng chỉ có thể là sự lãnh mạc và xa cách mà thôi.”
 
Trong cuộc đời của mỗi người đều tồn tại một chiếc bát, bên trong chứa sự thiện lương, tín nhiệm, khoan dung, chân thành, cũng chứa cả giả dối, hẹp hòi, nghị kỵ, ích kỷ… Hãy trừ bỏ đi những tạp chất trong chiếc bát chính mình, sau đó mỉm cười – cụng nhẹ vào một chiếc khác, lúc đó sẽ phát ra những tiếng cười thanh thúy cởi mở.
 
Chỉ khi bản thân tốt đẹp mới có thể gặp được những người tốt đẹp!
Sưu Tầm

Comments are closed.