SỰ KHÁC NHAU GIỮA MỘT LỚP YOGA TRỊ LIỆU VÀ LỚP THƯỜNG

62Có rất nhiều lý do người ta đi học Yoga. Để có quyết định đúng thì người học phải hiểu rõ mục đích của việc học Yoga là gì.

Yoga mang đến cho người tập một quá trình tự khám phá bản thân và phát triển bản thân để cuối cùng hướng người thực hành đến sự giác ngộ. Tuy nhiên, ngày nay có rất  nhiều người vẫn nhìn nhận Yoga là một bộ môn thể dục uốn dẻo. Hầu hết mọi người đến lớp Yoga để tập trong một môi trường đều có cùng suy nghĩ và ý tưởng như vậy. Cho dù mục đích là gì đi chăng nữa thì lớp học Yoga cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều tác dụng cho cả cơ thể lẫn tinh thần.

ĐỐI TƯỢNG  CỦA YOGA TRỊ LIỆU
Khi học viên tìm đến một nhà trị liệu bằng Yoga hoặc một lớp Yoga trị liệu, chắc chắn họ không đến để học Yoga uốn dẻo, mà mục đích là điều trị hoặc làm thuyên giảm các triệu chứng hoặc bệnh đang gặp phải. Trong hầu hết mọi trường hợp, giáo viên sẽ tập trung vào các vấn đề mà  học viên gặp phải và tìm phương cách có thể giúp họ cảm thấy tốt hơn hoặc cải thiện tình trạng sức khỏe chứ không chỉ là các kỹ thuật thực hành Yoga.

GIÁO VIÊN YOGA
Có nhiều khác biệt giữa các phong cách dạy Yoga khác nhau. Một sốgiáo viên tập trung vào hướng dẫn học viên thực hành và giúp họ tập đúng cách. Phạm vi hướng dẫn có thể là từ asana đến pranayama hoặc thiền định. Nhưng nói chung giáo viên sẽ hướng dẫn người học trong suốt buổi học. Một số giáo viên khác thì muốn dạy cho học viên cách thực hiện chứ không chỉ là hướng dẫn họ. Phong cách này sẽ giúp học viên tự hướng dẫn và điều chỉnh cho mình dù tập một mình hay tập theo nhóm. Giáo viên sẽ biết cách chọn các bài tập phù hợp với nhu cầu của học viên. Cho dù phong cách là hướng dẫn hay giáo dục thì giáo viên cũng sẽ tập trung vào dạy nhiều phương pháp và kỹ thuật Yoga đúng và chính xác.

CHUYÊN GIA TRỊ LIỆU BẰNG YOGA
Không tập trung quá nhiều vào kỹ thuật và phương pháp tập, các nhà trị liệu Yoga thường chú trọng về tình trạng bệnh và thiết lập các tư thế và cách thở cho học viên. Việc của giáo viên là hiểu được tại sao học viên lại tìm đến họ và xác định xem có thể giúp được gì cho học viên. Để làm việc này, các nhà trị liệu bằng Yoga phải biết cách lắng nghe, đặt câu hỏi, quan sát và chạm vào khách hàng một cách phù hợp.

Nhà trị liệu tìm cách giúp học viên giảm hoặc kiểm soát các triệu chứng, cải thiện chức năng cơ thể và giúp họ có thái độ tốt hơn, chú ý hơn về sức khoẻ. Sau khi gặp khách hàng, nhà trị liệu sẽ xây dựng bài tập phù hợp từng loại bệnh, hướng dẫn các kỹ thuật cho học viên thực hành theo các bài tập đó. Theo đó, nhà trị liệu chọn các kỹ thuật Yoga phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

LỚP HỌC YOGA
Giáo viên Yoga có thể đưa ra đa dạng nhiều loại hình lớp học Yoga bao gồm các lớp cá nhân hoặc theo nhóm với từng vấn đề sức khoẻ cụ thể. Một số lớp Yoga trị liệu như Yoga cho bà bầu, Yoga cho người bệnh tim, Yoga cho người đau lưng… Với những lớp này giáo viên phải nắm được chống chỉ định với những đối tượng đó và phải lưu ý khi thực hiện. Mục đích của những lớp này là dạy học viên cách thực hành Yoga và biết cách tôn trọng sức khoẻ của mình khi luyện tập.

KHOÁ HỌC YOGA TRỊ LIỆU
Trong các khoá học Yoga trị liệu cho cá nhân và nhóm người thì mục tiêu có thay đổi. Sau khi xem xét và đánh giá, nhà trị liệu sẽ tập trung vào các triệu chứng mà khách hàng đang gặp phải và tìm ra phương pháp giúp họ vượt qua được những triệu chứng này. Ví dụ như giúp học viên đau lưng, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ. Ngoài ra, vai trò của nhà trị liệu là không chú trọng vào kỹ thuật mà tập trung giúp đỡ học viên vượt qua được những vấn đề họ đang gặp phải. Vì thế công việc của nhà trị liệu là một hình thức giáo dục và kỹ năng hoàn toàn khác.

Thông thường, cho dù vào học lớp nào thì học viên cũng đều có những tác dụng về trị liệu rất tích cực. Đây chính là tiềm năng trị liệu của Yoga. Tuy nhiên cũng không nên chối bỏ sự khác biệt giữa lớp Yoga và lớp Yoga trị liệu. Mặc dù sự khác biệt này có thể rất ít, nhưng vấn đề quan trọng mà học viên và khách hàng Yoga trị liệu là phải phân biệt được sự khác biệt đó khi tìm một lớp học Yoga.
Sưu Tầm

Comments are closed.